Chất lượng không khí trong nhà IAQ là gì?, Nguyên nhân và tác hại đến sức khoẻ con người và Các phương pháp cải thiện chất lượng không khí trong nhà.

1. Chất lượng không khí trong nhà là gì?

 

Thuật ngữ Indoor Air Quality IAQ được đề cập đến chất lượng không khí trong nhà, trường học, văn phòng hoặc môi trường toàn nhà.

Trong nhiều thập kỷ qua, cả thế giới đang chú ý tập trung đến vấn đề ô nhiễm không khí ngoài trười và IAQ là một chủ đề tương đối mới về an toàn môi trường và sự tập trung vào IAQ chỉ mới bắt đầu.

Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng, nồng độ các chất ô nhiễm trong nhà có thể cao hơn từ 2 đến 5 lần và đôi khi hơn 100 lần so với mức ngoài trời. Và EPA cũng chỉ ra hầu hết mọi người dành 90% thừoi gian ở trong nhà, văn phòng làm việc.

Vì vậy, IAQ vô cùng quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày của chúng ta mà bấy lâu nay chúng ta đều không quan tâm.

2. Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà.

Các vật dụng bên trong nhà thoát khí là Nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí trong nhà và cùng với đó là các tác nhân bên ngoài.

Các nguồn đốt cháy bên trong nhà: Khói thuốc lá, củi, than và các thiết bị đun nấu, lò sưởi sẽ giải phóng các sản phẩm phụ có hại trong quá trình đốt cháy như: Carbon monoxide và các chất dạng hạt trực tiếp vào môi trường trong nhà.

Các chất ô nhiễm không khí ngoài trời thông qua cửa, qua hệ thống điều hoà thông gió xâm nhập vào toà nhà.

Ngoài ra yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến IAQ là hệ thống thông gió có tỉ lệ trao đổi không khí không đủ, các ngôi nhà sử dụng hệ thống điều hoà kín để tiết kiệm năng lượng sẽ làm gia tăng nồng độ của chất gây ô nhiễm.

3. Tác hại ô nhiễm không khí trong nhà đến sức khoẻ con người.

Các vấn đề phổ biến thường gặp:

* Kích ứng mắt, mũi, cổ họng

* Phản ứng dị ứng 

* Đau đầu, chống mặt và mệt mỏi

* Làm trầm trọng bệnh hen suyễn và các bệnh đường hô hấp

* Nguy hiểm hơn là gây ra tình trạng viêm phổi và ngộ độc đe doạ đến tính mạng

Mối liên quan giữa một số chất gây ô nhiễm (Radon, Carbon monoxide, vi khuẩn Legionella) ảnh hưởng đến sức khoẻ con người là rất rõ ràng:

Radon là chất gây ung thư ở người, là thủ phạm gây ung thư phổi

Carbon monoxide là chất độc, việc tiếp xúc trong thời gian ngắn với nồng độ cao sẽ khiến tử vong

Bệnh Legionnaires là một dạng viêm phổi do tiếp xúc với vi khuẩn Legionella

Các chất ô nhiễm không khí trong nhà như nấp mốc, lông vật nuôi, khói thuốc lá là tác nhân gây hen suyễn.

Các vấn đề dễ nhận biết mức độ ô nhiễm không khí trong nhà là "Hội chứng toà nhà ốm", xảy ra khi những người ở trong toà nhà gặp phải các triệu chứng tương tự nhau khi bước và một toà nhà, và các triệu chứng giảm dần sau khi họ rời khỏi toà nhà. Các nghiên cứu cũng của Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ cũng đưa ra mối quan hệ giữa chất lượng không khí trong nhà liên quan mật thiết với hiệu suất của học sinh sinh viên trong lớp và năng suất làm việc của nhân viên trong công ty.

4. Để cải thiện và nâng cao chất lượng không khí trong nhà IAQ

* Giữ môi trường trong nhà luôn sạch sẽ:

Thường xuyên vệ sinh hút bụi Thảm sản một hoặc hai lần một tuần bằng máy hút bụi trang bị bộ lọc Hepa.

Thường xuyên vệ sinh Drap giường, màn, sofa để loại bỏ các chất gây dị ứng, đặt biệt nếu có nuôi thú cưng.

Dọn dẹp đống lộn xộn, nó là nơi lưu giữu bụi xó thể gây ra dị ứng.

Hạn chế trồng cây xanh trong nhà, đây là nươi phát triển nấm mốc, gây ra các chất gây dị ứng, mặc dù một số loại cây được cho là giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà vì chúng giải phòng Oxy, nhưng chúng vẫn là nơi thúc đẩy phát triển nấm mốc.

* Giữ thiết bị điều hoà sạch sẽ:

Thường xuyên vệ sinh máy lạnh, thay lọc hệ thống điều hoà không khí. Cũng nên thường xuyên làm sạch đường ống thông gió.

* Đảm bảo trong nhà được thông gió thích hợp:

(Đặc biệt những ngôi nhà hiện đại được cách nhiệt, bịt kín để bảo tồn năng lượng, tiết kiệm điện năng, điều này có nghĩa là các chất ô nhiễm không khí có trong toàn nhà không có cách nào thoát ra ngoài)

Nếu bạn bị dị ứng các vật chất gây dị ứng trong gia đình hoặc nơi làm việc và không kiểm soát được nguồn gốc của vấn đề (chẳng hạn như bạn không muốn từ bỏ thú cưng của gia đình mình) thì việc sử dụng máy lọc không khí là hữu ích. Đặt chúng ở những nơi sinh hoạt phổ biến trong nhà sẽ loại bỏ tác nhân kích ứng gây ra các triệu chứng của bạn. Có thể không loại bỏ hoàn toàn những chất gây dị ứng nhưng sẽ cắt giảm chúng và có ích cho các vấn đề triệu chứng đang gặp phải.

* Duy trì độ ẩm phù hợp cho sinh hoạt:

Cũng nên cân nhắc sử dụng máy hút ẩm để giữ độ ẩm trong phạm vi phù hợp (35-65%) ngăn ngừa sự phát triển nấm mốc.

Để không khí trong lành bên ngoài tràn vào nhất là lúc sáng sớm. Ngoài ra cũng nên di chuyển các chất bẩn tiềm ẩn trong không khí ra ngoài bằng cách sử dụng quạt hút trong bến khi đang nấu ăn.

* Không hút thuốc lá trong nhà.

CÔNG TY TNHH COOLTECH VIỆT NAM

Email: tinh.bui@cooltech.vn

Phone: 0978 000 500

 

Các tin khác
» COOLTECH - THIẾT BỊ DHKK & THIẾT BỊ PHÒNG SẠCH TẠI BÌNH DƯƠNG
» 5 đặc điểm nổi bật của AHU Holair
» Cấu trúc và đặc điểm của AHU Holair
» Hướng dẫn lắp đặt và vận hành AHU Holair
» Chất lượng không khí trong nhà, Indoor Air Quality ?